Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Bật mí về Piet Mondrian – Cha đẻ của nghệ thuật Tân tạo hình

Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan

Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan

Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì

bắt mắt nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho cá tính nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Sinh ra và lớn lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho xây dựng thương hiệu tác phẩm đầu tiên của sự nghiệp. Mondrian có ko bắt đầu sự nghiệp bằng việc dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ nhất của Piet Mondrian đã ham mê với công đoạn đấy, cũng tương tự như một vài tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho những phấn đấu vượt qua ranh giới trừu tượng vốn đã. Thông qua đơn thuần hóa triệt để vài thành phần và màu sắc, ông đã tìm phương thức phơi bày vài nguyên tắc cơ bản khiến nền tảng cho tất cả các thể hiện sau này.

trường hợp bức tranh trông như một bảng tính Excel với một số ô vuông được đổ màu, đó kiên cố là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian

Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg ra đời tạp chí de Stijl, trong đó Mondrian phát triển lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo phương thức riêng của mình, ông có dần dần bắt đầu đơn giản hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. công đoạn này tiếp diễn cho đến lúc anh thậm chí còn không vẽ bất kì vật dụng gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko buộc phải chỉ tái hiện lại một cách thô thiển vài đường nét của vật thể, mà buộc phải thể hiện vật thể qua vài đường nét cơ bản nhất cùng với linh hồn đã làm cho bắt buộc vật thể ấy. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến đến sự đơn giản tối đa những màu sắc sử dụng trong tranh và vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi vậy, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống một số đường thẳng ngang, dọc và tiêu dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông ko chỉ làm đơn thuần hóa quá trình thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với một số thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc biệt nhất của thời trang Neoplasticism

đặc biệt bắt mắt Neoplasticism - De Stijlm

Trong nghệ thuật đồ họa, một vài tác phẩm thuộc bắt mắt Neoplasticism - De Stijl tận dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm cho nền tảng. bên cạnh sự dừng về khía cạnh hình học còn giới hạn về màu sắc: chỉ dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến cho màu chủ đạo cộng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho các màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ đã thể đã ở Neoplasticism - De Stijl. cá tính Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng bí quyết giảm lược tối đa một vài chi tiết về hình thức và màu sắc - một khía cạnh chủ chốt của xu hướng thiết kế tối giản hiện đại đang hướng tới.

Trong thiết kế đồ nội thất, phong cách Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn các chi tiết với nhau, khoe rõ các ghép nối. "Những mẫu bàn, các chiếc ghế của chúng tôi cũng như một số thứ khác đều là một số bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của các thiết bị trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld. Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gif

ko chỉ có kiến trúc, thời trang Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng thời trang. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một số cái váy kinh điển trong lịch sử cá tính, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết một số ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay tắp lự, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp những phố phường và phát triển thành biểu tượng của thập niên 60.

Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gifDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\71.jpgDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\hoa-si-Piet-Mondrian.jpg

Váy Mondrian của Yves Saint Laurent

Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về các lý thuyết có dẫn đến tác phẩm nổi tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đó chỉ bao gồm Một số đường màu đen và đã sự cân bằng thấp các khối màu sắc.

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/mondrian_composition_a.jpg

Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh

lúc Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, cá tính của ông phát triển thành tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ vài đường màu đen bằng một số chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc thù đáng sử dụng rộng rãi là kiệt tác cuối cộng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/broadway.jpg

Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York

Vài tác phẩm nức danh khác của Piet Mondrian

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-10

On the Lappenbrink (1899)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-11

Girl Writing (1892-95)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-12

Landscape with Ditch (1895)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-13

Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-14

Description: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\mondrian5.jpg

View of Winterswijk (1898-99)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-15

At Work/On the Land (1898)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-16

Woods (1898-1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-17

Chân dung tự họa (1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-18

Portrait of a Girl with Flowers

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-19

Summer Night (1906/07)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-20

Night Landscape (1907/08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-21

Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-22

Windmill in Sunlight

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-23

Woods near Oele (1908)

Chân dung tự họa

Họa sĩ Piet Mondrian

0 nhận xét:

Đăng nhận xét