Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Mách nhỏ những nhãn hiệu café nức tiếng Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

phương pháp đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra ko ít ồn ào cho dư luận khi cho xây dựng thương hiệu TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể nhắc, câu chuyện cà phê được nhắc theo mẫu thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng người mua. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của một vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên vài khía cạnh:

1. Ý tưởng lớn được tập trung thông qua vài điểm khác biệt của thương hiệu

Thay vì dài cái kể lể một số lợi ích của nhãn hàng, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng to duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cộng thời gian. Câu chuyện được nói ra hết sức chân thật với những hình ảnh và giọng nói ấm áp, điều đặc thù là có những tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều vô cùng hiếm hoi trong một số TVC cùng với những con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong những hạt café qua bàn tay của một số nghệ nhân tài hoa. Có thể nói Vinacafe đã hơi thành công lúc gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu vài giá trị di sản vượt thời gian.

giả dụ Vinacafe coi kết tinh café đi cộng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đó. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, phương pháp đây Vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra dòng sản phẩm nhãn hiệu Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng đến một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của vài người nông dân Việt Nam.

Có lẽ số đông chúng ta đã quá quen thuộc với những câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào chi tiết sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng ấy cho tới vài giây cuối cùng "Trung Nguyên – doanh nghiệp café chuyên cho não sáng tạo". Hai nhãn hiệu trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, không "đằm" như hai nhãn hàng trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ và can trường với một số hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi cần sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

không thể bàn cãi ý tưởng lớn nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị nhãn hàng mà thôi.

2. Thiết lập và tăng trưởng mối quan hệ với người dùng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

hầu hết các nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người dùng. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cùng đồng lúc tạo ra vài mối nghi ngờ về chất lượng café kể chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều đó, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể nói, Vinacafe đã kể bắt buộc một câu chuyện siêu hay và sắp gũi đối với chúng ta, ấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã tới với cà phê bằng rất nhiều tâm huyết và đam mê, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một loại cà phê. Câu chuyện được đề cập một cách thức hết sức chân thành từ khi cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi các nghệ nhân cụ thể, số đông được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nói chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cùng chung mẫu xúc cảm và lối đề cập chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nhắc của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người ấy tới một vài khu vườn café, chứng kiến một phần công đoạn làm cho ra sản phẩm với tất cả tấm lòng chăm chút và yêu thương của một số nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận mẫu vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của một số mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì buộc phải, nhưng thực sự thì nếu Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đó.

cộng đồng vừa rồi dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình xuất sắc mang lại sự sáng tạo cho chính bạn teen và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang loại dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. những hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và hiện đại, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của công nghệ. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. rất nhiều đều trung thực và đáng tin cậy.

Với những thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi thương hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người dùng khi dõi theo những TVC đấy.

3. Ý tưởng quảng cáo có thể vươn lên là chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. ấy là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cộng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội tiên tiến. đến nay, cuộc thi đã thu hút được rất nhiều người tham gia với các bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu những mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng bí quyết giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua một số sự sẻ chia, status cực kỳ CHẤT. Đây có lẽ là một trong các chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được phong cách nhãn hàng và vững mạnh thương hiệu.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại những Tỉnh Tây nguyên trong lớn mạnh cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự lưu ý sâu sắc của Nestle đối với các người chuyên trồng café. Hơn đông đảo chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. nếu TVC chỉ là sự thu gọn một số hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như những người nông dân lúc ngay khi vừa có mặt trên thị trường, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận cung cấp cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu tậu cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn nhiều hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều ấy được thể hiện qua một số tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua một vài chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có một vài gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã lôi kéo gần 30 đơn vị cộng chung tay sát cánh. Và mọi những gì Trung Nguyên làm cho cũng đều hướng người tiêu dùng mục tiêu đến thời trang vượt trội của nhãn hiệu là "sáng tạo".

Ý tưởng quảng bá dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng trường hợp chỉ ngừng lại ở một TVC và không thể phát triển hơn nữa thì siêu khó lòng để truyền tải thông điệp đên khách hàng. do đó, cả ba nhãn hiệu đã làm cho được một vài điều phổ biến hơn thế.

Dù xét trên chi tiết gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là phương thức ko thể sao chép hòa quyện với niềm say mê, cảm xúc của con người. Và ấy là thành công chung của cả ba nhãn hàng khi kết nối cảm xúc, tạo cần make love với một số kẻ tình si của riêng mình – một số tín đồ café. đó chính là hiệu quả của sự kết hợp giữa giá trị khoa học và nhân bản.

trường hợp xét về độ thành công của cả ba thì có thể nói TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất lúc đã lấy đi cảm xúc của ko ít người xem, khiến cho ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ làm người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ bắt buộc xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục các bạn bởi gần như một số gì đang kể tới còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa ấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu cái hồn dân tộc Việt ở trong ấy khi toàn bộ chỉ là sự minh họa ko thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì những TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã nói một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông to trong ngành café Việt Nam với các cuộc so găng ko mệt mỏi, và TVC là một trong một số trận chiến đó, nhãn hiệu nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí bậc nhất trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều đó, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Tuy vậy nào đi nữa, đấy cũng là vài TVC rất hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, kèm theo, thật lý tưởng giả dụ cộng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét